Tracking Facebook Ads với Google Analytics

10
1132

Sau khi bài viết “Đo lường hiệu quả Facebook Marketing với Google Analytics” của mình được Public, mình đã nhận được khá nhiều phản hồi từ mọi người về việc làm sao để đo đếm tương tác từ Facebook Ads thông qua công cụ phân tích số liệu Google Analytics.

Ở bài viết Tracking Facebook Ads này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để đếm được người dùng trên Facebook truy cập vào Website của chúng ta từ đâu. Một bài viết mà cá nhân mình nghĩ là rất hay, và áp dụng được trong rất nhiều trường hợp, không chỉ riêng Facebook Ads.

gi8VmE3.png (774×342)

Tìm hiểu cách đo lường ảnh hưởng của Facebook Ads tới quá trình kinh doanh của bạn thông qua Google Analytics.

Bạn đã sẵn sàng để Tracking Facebook Ads?

 

1. Google Analytics URL Builder

Google Analytics URL là công cụ tạo ra các giá trị và biến để công cụ Google Analytics có thể đọc được và dựa vào đó phân tích truy cập. Truy cập vào công cụ tạo Google Analytics URL tại đây.

k6x6Wi1.png (590×430)

Khung nhập liệu

 

uyxe.png (601×240)

Và đây là hướng dẫn sử dụng của Facebook

  • Website URL: Nhập liên kết bạn cần Tracking
  • Campaign Medium: Loại chiến dịch của bạn: CPC, CPM, oCPM, hoặc bạn có thể tự nhập 1 cái tên khác, ví dụ như REF,… Tuy nhiên Google Analytics sẽ mặc định CPC, CPM và oCPM là Paid Click (click có trả phí).
  • Campaign Name: Tên chiến dịch của bạn, nên phân biệt rõ ràng để sau tiện tổng hợp.
  • Campaign Term: Đối tượng mà bạn hướng tới, ví dụ với những người làm Marketing Online thì sẽ là: marketing+online
  • Campaign Content: Nhập vào loại content mà bạn cần xây dựng URl, không yêu cầu.

Sau khi nhập đầy đủ thông tin, bạn ấy Create URL, công cụ sẽ trả về cho bạn một đường dẫn để bạn sử dụng.

DXJLlyG.png (998×513)

2. Test Your URL

Để biết bạn đã làm đúng hay chưa, hãy copy liên kết trên và dán trên trình duyệt. Rồi truy cập vào Google Analytics, bạn sẽ thấy điều kỳ lạ.

aca8.png (332×586)

Click tiếp vào Keyword đó đi nào…

zxoKAWY.png (1094×595)

Click tiếp vào Google Analytics > Traffic Sources > Sources > Campaign. Bạn thấy rồi chứ?

TegklDr.png (522×496)

Vậy là bước thứ 2 đã xong! Giờ thì rõ ràng bạn có thể kiểm soát được nguồn lưu lượng của bạn từ Facebook, khi bạn chủ đích muốn quảng cáo hay chạy một chiến dịch Facebook Marketing rồi chứ ?

 

3. Google Analytics URL for Facebook Ads

Bạn tạo Ads bằng công cụ Ads Manage hoặc Power Editor.

URL bạn vừa tạo có dạng là:

http://trungduc.net/huong-dan-lay-chung-nhan-chuyen-gia-pages-ads-tu-facebook/?utm_source=facebook&utm_medium=cpc&utm_campaign=ads_tracking&utm_term=expert%2Bfacebook&utm_content=textlink

Hãy chỉ lấy đoạn in đậm, và bỏ đoạn gạch ngang đi.

hcbCyjd.png (952×529)

Xong xuôi thì ngồi làm chén trà và chờ hiệu quả thôi. Hehe.

 

4. Track Your Performance

OK, giờ thì ta thử xem những số liệu này mang lại cho ta điều gì, và nó có đúng không nhé.

6RHz07f.png (501×304)

Nguồn truy cập, và tên chiến dịch.

a4

Thời điểm hiện tại có 10 người online, trong đó có 3 người đến từ Campaign (Google Analytics URL for Facebook Ads)

a3

Các loại chiến dịch khác nhau, CPC, oCPM, REF,…

a2

 

Reports từ Facebook Ads

a6

Và từ Google Analytics (gần như không có sự chênh lệch, chênh lệch 1 đơn vị  có thể là do khoảng thời gian mình chụp hình cách nhau 1,2 phút. Hehe)

a5

Vào mục Acquisition / Campaign để xem thông tin chi tiết các chiến dịch

gqttQib.png (1355×543)

Vào mục Acquisition / Keyword / Paid để xem thông tin chi tiết các từ khóa có trả phí trong chiến dịch

RI8I69I.png (1348×547)

Hoặc vào mục Acquisition / All Traffic/ tại Primary Dimensio chọn Keyword để xem thông tin chi tiết nguồn lưu lượng đến từ các từ khóa.

JYCHV9i.png (1347×577)

 

Lời Kết

Có nhiều bạn thắc mắc số liệu giữa Facebook Ads và Google Analytics tại sao lại khác nhau, cá nhân mình cũng phải test rất nhiều để đưa ra được bài viết này. Thậm chí mình còn nhờ bạn bè vào theo link chuẩn của GA, rồi không cho ai khác vào để xem hiệu quả ra sao, kết quả là chính xác 100%, đúng đến từng giây.

Tuy nhiên, tại sao lại có sự sai lệch số với Facebook Ads? Cái này còn tùy thuộc vào các thông số về lượt Clicks, Unique Clicks,… bạn lấy thông số nào? Và nhìn nhận thông số đối xứng nào từ Google Analytics?. Các KPIs bạn đưa ra liệu đã đúng đắn chưa?

Và đây cũng là 1 Tip nhỏ mà Facebook hướng dẫn cho những người làm kinh doanh như chúng ta, rõ ràng việc sử dụng Google Analytics hoàn toàn có cơ sở và có tính chính xác cao. Bạn có thể xem link hướng dẫn từ FB tại đây.

Cho đến thời điểm gần đây mình mới thực sự áp dụng triệt để Google Analytics vào công việc và mới phần nào nhận ra sức mạnh khủng khiếp của công cụ này. Sắp tới mình sẽ có một loạt bài viết chia sẻ về Google Analytics, đảm bảo độc nhất và duy nhất tại VN.

Tất cả sẽ public và miễn phí hoàn toàn. Chắc chắn là như vậy.

Trung Đức

Lớp Học Marketing Online C&MO

Comments