Tìm hiểu quy trình sản xuất nội dung

0
1480

Content is King, nội dung là cái cốt lõi để xây dựng và phát triển website. Để tạo ra được nội dung, cần trải qua nhiều công đoạn khác nhau và Copywriter là những người theo sát quá trình từ A-Z. Vậy hãy cùng tìm hiểu quá trình sản xuất nội dung như thế nào cùng Mediaz nhé!

Để cho ra lò một bài viết chất lượng, cũng giống như một sản phẩm tốt, phải qua rất nhiều khâu. Một cái bánh ngọt không thể làm hài lòng thực khách nếu được làm ra bởi một người thợ không có tâm, không có tình cảm với nó, không cho thêm gia vị tình yêu vào đó và không trang trí tỉ mẫn.

8 luu y de bi bo qua khi toi uu contentn

Quy trình sản xuất nội dung

Bước 1: Tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ

Đây có thể nói là bước quan trọng nhất trong quy trình sản xuất nội dung. Nếu bạn không hiểu sản phẩm, dịch vụ sẽ dẫn đến những sai lệch trong nội dung hoặc bạn không biết viết gì về nó cả.

Để tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ, phải tìm hiểu từ chính người am hiểu nhất và người muốn dùng nhất – chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

  • Lắng nghe chủ doanh nghiệp nói về sản phẩm/dịch vụ của họ.
  • Tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ thông qua tài liệu do doanh nghiệp cung cấp và các tài liệu chính thống trên mạng.
  • Tìm hiểu nhu cầu, yêu cầu của người dùng với sản phẩm/dịch vụ này. Họ thích gì, ghét gì, muốn điều gì tốt hơn? …

Hiểu sản phẩm để biết nhiều hướng khai thác hơn, hiểu được đâu là yếu tố trọng tâm làm nên sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ so với những sản phẩm/dịch vụ khác. Hiểu sản phẩm để có thể dùng ngôn từ sắc bén và chính xác nhất để diễn tả, để kể về.

Bước 2: Lập kế hoạch – ý tưởng

Thông thường, khách hàng sẽ ít khi chỉ cần 1 bài viết. Mà họ cần 1 chuỗi bài, một cách thường xuyên. Nội dung phải nhất quán với đường lối chiến lược marketing chung của sản phẩm/dịch vụ. Như vậy, trước khi viết, cần phải có bước lên kế hoạch cụ thể:

  • Hướng đi cho các bài viết.
  • Sự liên kết với nhau và liên kết với chiến lược marketing.
  • Bổ sung cho nhau và làm nổi bật nhau.
  • Vẽ ra các nhánh để không trùng lắp.
  • Triển khai bài nào trước, bài nào sau, viết thế nào, phong cách gì, dàn ý ra sao, …

Bước 3: Chỉnh sửa và duyệt layout

Nội dung phải được duyệt layout trước khi bắt đầu vào viết. Vì khách hàng thường không nắm rõ công việc của Copywriter, nên nếu không có bước đệm này, bài viết sẽ gặp nhiều khó khăn sau này. Đặc biệt là với khách hàng không hình dung ra bài viết sẽ thế nào hay chưa nêu rõ quan điểm, yêu cầu của mình.
social-layout
Layout cũng giúp tiết kiệm thời gian cho 2 bên, vì khách hàng sẽ không thể đòi viết bài mới, không đòi thêm ý này, ý kia sau khi gửi bài viết đã viết dựa trên layout đã duyệt. Có một sự so sánh nhỏ về cách làm việc của người Việt và người Mỹ như thế này (không thể nào đúng 100% nhưng sẽ đúng phần lớn): người Mỹ sẽ dành rất nhiều thời gian để đọc bản kế hoạch và ý tưởng của bạn, họ rất khắc khe với kế hoạch, họ sẽ dập bạn tơi bời để có được kế hoạch hoàn hảo như ý họ muốn, và sau đó cứ căn vào kế hoạch mà làm, không thêm, không bớt. Nhưng người Việt thì khác, họ xuề xòa ngay từ đầu, cũng chính vì ngại tìm hiểu, ngại đọc, nên họ chỉ muốn “đơn giản”, nhưng sau đó lại muốn thêm rất nhiều thứ không có trong kế hoạch ban đầu, chỉ vì họ vừa nảy ra ý định mới hay nghĩ rằng những thứ thêm thắt đó cũng đơn giản thôi, nhanh chóng thôi.

Layout được xem như dàn ý, diễn giải ý tưởng và những gì sẽ viết, để khách hàng nhìn thấy một cách bao quát nhất về nội dung mà họ sẽ có. Với 1-2 bài viết, layout có vẻ không có gì quan trọng ngoài việc cho khách hàng thấy và là giấy thông hành thông qua chặng đầu. Nhưng với 10 bài, 100 bài trong 3-4 tháng, thì layout chính là cứu cánh cho các Copywriter. Bạn tốn 18 tiếng để lên layout nhưng sẽ tiết kiệm được 36 tiếng vì không cần phải suy nghĩ hướng viết sau này.

Bước 4: Viết và chỉnh sửa

Sau khi đã có layout sẵn sàng, ý tưởng sẵn có, thì việc trình bày thế nào, viết câu nào sẽ thuyết phục hơn, cách diễn giải này hay cách ví dụ kia, thay đổi cụm từ này, câu cú kia, … sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bài viết.

viết và chỉnh sửa content

Nhưng viết chỉ là một chuyện, chuyện chỉnh sửa để được duyệt lần cuối cùng mới là quá trình cam go. Bạn nên nghĩ là bài viết sẽ phải sửa đến 10 lần. Từ chính ý tưởng đó, phải thay đổi đến khi nào khách hàng chấp nhận. Mặc dù, với Copywriter, việc sửa bài quá nhiều sẽ gây ra “sự chùn” hay có thể gọi là hết cảm hứng.

Bước 5: Thêm hình ảnh và hoàn thiện

Muốn nội dung hấp dẫn, bạn hãy thêm hình ảnh minh họa vào trong bải viết và hình ảnh phải thu hút. Phù hợp với nội dung, một cách miêu tả không hành văn. Để có hình ảnh đẹp, ngoài hình ảnh khách hàng cung cấp, cần phải chỉnh sửa, xử lí thêm, hoặc tìm ở các nguồn miễn phí, sắt nét và sát với chủ đề.

Những vấn đề gặp phải trong quy trình sản xuất – sáng tạo nội dung:

  • Thiếu thông tin: do khách hàng không cung cấp đủ hoặc do Copywriter không hỏi đủ
  • Copywriter và khách không hiểu nhau: Khách hàng không hiểu và xem nhẹ công việc, 2 bên không nhường nhịn nhau dẫn đến kết quả công việc không đạt yêu cầu.
  • Thiếu thời gian: Một phần do yêu cầu của nhiều khách, phần nữa do Copywriter không quản lý tốt thời gian.
  • Cái tôi lớn: luôn muốn bảo vệ ý kiến của mình nên xảy ra tranh luận với khách hàng, dẫn đến bài viết không được duyệt hoặc làm chưa hết sức.
  • Không đủ đam mê: Nghề nào cũng có cái khó riêng, nhưng nếu không đủ đam mê thì dù con đường có bằng phẳng cũng khó có được sự thăng hoa trong công việc và vượt qua giới hạn của bản thân.

Nguồn: Sưu tầm

Comments