Sự tương quan giữa các yếu tố: Nội dung, chia sẻ và liên kết

0
900

Vừa qua Moz và Buzzsumo đã hợp tác cùng nhau để phân tích mối tương quan của các chia sẻ và các liên kết của hơn một triệu bài viết. Chúng tôi muốn nhìn vào sự tương quan giữa các chia sẻ và liên kết để hiểu được nội dung có chứa cả liên kết và chia sẻ xã hội có tác động ra sao.

Những gì chúng ta nhìn thấy là phần lớn nội dung được đăng tải trên Internet chỉ đơn giản là không xứng đáng với các chia sẻ hoặc liên kết và cũng rất kém trong việc lan truyền nội dung. Nghe có vẻ khắc nghiệt nhưng có vẻ như hầu hết mọi người đang lãng phí thời gian của mình hoặc tạo ra những nội dung sơ sài hoặc không khuếch đại nó.

su tuong quan giua noi dung chia se va lien ket

Chúng tôi đã tìm thấy một số ví dụ tuyệt vời về nội dung mà được nhiều người chia sẻ và liên kết đến. Đây không phải là một bất ngờ để tìm nội dung được chia sẻ nhiều hơn so với các liên kết. Các chia sẻ là dễ dàng có được hơn. Tất cả mọi người có thể chia sẻ nội dung dễ dàng. Nội dung phải làm việc vất vả hơn nhiều để nhận được các liên kết. Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra:

– Nội dung tốt sẽ nhận được cả chia sẻ và liên kết
– Nội dung tốt hơn sẽ nhận được nhiều liên kết domain referring.
– Tác động của định dạng nội dung và chiều dài nội dung trên các chia sẻ và liên kết.

Kết quả tóm tắt của chúng tôi như sau:

1. Đa số các bài viết nhận được vài chia sẻ và thậm chí ít liên kết hơn. Trong 100.000 bài viết được lựa chọn ngẫu nhiên, 50% có 2 hoặc ít sự tương tác Facebook (shares, likes hoặc comments) và trên 75% đã không có liên kết external. Điều này cho thấy nhiều nội dung rất sơ sài và cũng có những nội dung cực kỳ sơ sài khi chúng được mang ra khuếch đại.

2. Khi chúng ta nhìn vào một mẫu lớn hơn 75.000 bài viết được nhận nhiều share, chúng tôi thấy có hơn 50% các bài viết không có liên kết external. Như vậy cho thấy trong khi nhiều bài viết mua lại lượt chia sẻ và trong một số trường hợp số lượng share lớn hơn, họ nhận thấy nó khó khăn hơn để có được các liên kết.

3. Các chia sẻ và liên kết được phân bổ không bình thường. Có bài viết nhận được rất nhiều chia sẻ và liên kết nhưng cũng có những bài viết nội dung chất lượng thấp không nhận được bất kỳ liên kết và chia sẻ nào. Ví dụ, 75% các bài viết (100000 bài viết) đã không có các liên kết external và chỉ có 1 hoặc ít hơn có liên kết domain referring.

4. Qua 1 triệu bài viết chúng tôi thấy không có mối tương quan tổng thể giữa các chia sẻ và liên kết, mọi người chia sẻ và liên kết với các lý do khác nhau. Sự tương quan trong tổng số các chia sẻ và liên kết domain referring trong 750.000 bài viết chỉ là 0.021.

5. Tuy nhiên, loại nội dung cụ thể mà có một mối tương quan tích cực mạnh mẽ giữa các chia sẻ và liên kết. Điều này bao gồm các nghiên cứu hỗ trợ nội dung và quan điểm về báo chí. Chúng tôi tìm thấy các định dạng nội dung đạt được cả chia sẻ và liên kết nhiều hơn đáng kể.

6. 85% nội dung được xuất bản (không bao gồm video và câu đố) dài hơn 1.000 từ. Tuy nhiên, nội dung dài hơn 1.000 từ luôn nhận được nhiều chia sẻ và liên kết hơn so với nội dung ngắn.

7. Hình thức nội dung quan trọng. Các định dạng như video và các câu đố là nhiều khả năng sẽ nhận được nhiều chia sẻ hơn so với các liên kết. Một số câu đố và video nhận được hàng trăm nghìn chia sẻ nhưng không có một liên kết nào.

8. Danh sách bài viết và video nhận được nhiều share hơn so với những dạng nội dung khác. Tuy nhiên, khi nhận được các liên kết, danh sách các bài viết và lý do tại sao bài viết nhận được nhiều liên kết domain referring hơn.

Chúng tôi đã nêu những phát hiện chi tiết dưới đây. Bạn có thể tải 30 trang báo cáo từ các trang web BuzzSumo:

TẢI TẠI ĐÂY

Đa số các bài viết nhận được một vài chia sẻ và một vài liên kết

Mẫu ban đầu của chúng tôi có 757.000 bài viết từ cơ sở dữ liệu của BuzzSumo. 100.000 bài viết được lấy một cách ngẫu nhiên. Chúng tôi muốn nghiên cứu các định dạng nội dung cụ thể, 657.000 bài viết khác là chia sẻ video. Do đó, mẫu tổng thể đã có một độ lệch cụ thể để gửi các chia sẻ và các định dạng nội dung cụ thể. Tuy nhiên, 50% của 757.000 bài viết của chúng tôi vẫn còn có 11 chia sẻ Twitter hoặc ít hơn và 50% bài viết không có các liên kết external.

Bằng cách so sánh 50% trong số 100.000 bài viết được chọn ngẫu nhiên có 2 chia sẻ Twitter hoặc ít hơn, 2 tương tác Facebook hoặc ít hơn, 1 chia sẻ Google+ hoặc ít hơn và không có chia sẻ LinkedIn. 75% bài viết không có liên kết external và 1 liên kết domain referring.

Các chia sẻ và liên kết phân bổ không bình thường

Các chia sẻ và liên kết phân bổ không bình thường. Một số bài viết được lan truyền rất nhanh với các chia sẻ và liên kết. Phần lớn các bài viết nhận được rất ít chia sẻ hoặc liên kết và nằm ở dưới cùng của biểu đồ phân bố độ sai lệch như hình dưới đây:

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket

Sự phân bổ này là như nhau đối với các chia sẻ và liên kết trên tất cả domain mà chúng tôi đã phân tích. Trong ví dụ dưới đây cho thấy sự phân bổ các chia sẻ của một tên miền.

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 2

Không có sự tương quan giữa các chia sẻ và liên kết

Chúng tôi sử dụng mối tương quan có hiệu quả, một thước đo của sự tương quan tuyến tính giữa hai biến. Kết quả có thể nằm từ 1 (tổng số tương quan tích cực) đến 0 (không có mối tương quan) -1 (tổng số tương quan tiêu cực).

Các mẫu tương quan tổng thể cho mẫu của chúng tôi là:

– Tổng số chia sẻ và liên kết domain referring là 0.021
– Tổng số chia sẻ và liên kết Sub-domain là 0.021
– Tổng số chia sẻ và liên kết external là 0.011

Kết quả cho thấy mọi người chia sẻ và liên kết đến nội dung vì các lý do khác nhau.

Chúng tôi cũng đã xem xét các mạng xã hội khác nhau để xem có sự tương quan tích cực hơn cho các mạng lưới cụ thể. Chúng tôi không tìm thấy mối tương quan tích cực mạnh mẽ của các liên kết domain referring trên các mạng lưới khác nhau như hình dưới đây.

– Tổng số tương tác Facebook 0.0221
– Twitter 0.0281
– Linkedin 0.0216
– Pinterest 0.0065
– Google plus 0.0058

Trong đó có một bằng chứng cho thấy các bài viết được chia sẻ nhiều hơn có một mối tương quan cao hơn giữa chia sẻ và liên kết. Điều này có thể được nhìn thấy trong hình dưới đây:

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 3

Sự tương quan tăng là tương đối nhỏ, tuy nhiên, nó chỉ ra rằng các trang web rất phổ biến sẽ có sự tương quan cao hơn một chút về chia sẻ và liên kết.

Phát hiện của chúng tôi cho thấy không có một mối tương quan tổng thể mâu thuẫn với các nghiên cứu trước đó. Chúng tôi tin rằng những phát hiện trước đó có thể là do lấy mẫu không đầy đủ như chúng ta sẽ thảo luận ở dưới đây.

Nội dung có một mối tương quan tích cực giữa chia sẻ và liên kết

Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện thấy có các loại nội dung cụ thể mà có một mối tương quan cao giữa các chia sẻ và liên kết. Nội dung này thu hút cả các chia sẻ và liên kết, các chia sẻ tăng kéo theo liên kết domain referring cũng tăng theo. Vì vậy, dường như có một sự chồng chéo, một số nội dung đáp ứng được các tiêu chuẩn cho cả chia sẻ và liên kết.

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 4

Các nội dung mà rơi vào khu vực chồng chéo này bao gồm các nội dung từ các domain phổ biến như những nhà xuất bản lớn. Trong mẫu của chúng tôi bao gồm cả các nội dung authority, nội dung nghiên cứu, quan điểm báo chí và các trang web tinh tức lớn.

Trong ví dụ mẫu với 757.000 bài viết là ví dụ về domain mà có một mối tương quan cao giữa các chia sẻ và liên kết.

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 5

Chúng tôi rất thận trọng trong việc đưa ra kết luận từ dữ liệu này. Do đó chúng tôi đã thực hiện một mẫu thứ 2 dành riêng cho các domain có mối tương quan cao. Phân tích này được trình bày trong phần tiếp theo dưới đây.

Chúng tôi tin rằng các nghiên cứu trước đó có thể đã được lấy mẫu nội dung không tương xứng từ các trang web phổ biến trong khu vực chồng chéo. Điều này sẽ giải thích mối tương quan tích cực của các chia sẻ và liên kết. Tuy nhiên, số liệu cho thấy các domain trong khu vực chồng chéo là thực sự có giá trị ngoại lai khi nói đến chia sẻ và liên kết.

Quan điểm về sự hình thành ngành báo chí và nội dung nghiên cứu

Để tìm hiểu thêm về bản chất của nội dung trên các trang web với các mối tương quan cao, chúng tôi đã xem thêm 250.000 bài viết ngẫu nhiên từ các domain.

Ví dụ, chúng ta xem 49.952 bài viết từ New York Times và 46.128 từ Guardian. Mẫu này cho thấy có một mối tương quan thấp hơn về các chia sẻ và liên kết. Con số cụ thể như sau:

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 6

Sau đó chúng tôi chia thành các loại nội dung để xem cụ thể loại nội dung nào có mối tương quan cao hơn. Trong phân tích này, chúng ta thấy rằng nội dung bình luận từ các trang web, chẳng hạn như bài xã luận và bình luận có chia sẻ và liên kết cao hơn. Ví dụ như:

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 7

Các chia sẻ và liên kết cao hơn có thể là do nội dung đưa ra quan điểm tập trung vào các xu hướng hiện tại và vì tác giả đưa ra 2 quan điểm cụ thể có thể gây tranh cãi và hấp dẫn.

Chúng tôi quyết định xem chi tiết hơn tại quan điểm hình thành báo chí. Ví dụ, chúng tôi nhìn hơn 20.000 bài viết từ The Atlantic và New Republic. Trong cả hai trường hợp, chúng tôi đã nhìn thấy một mối tương quan cao của các chia sẻ và liên kết với một số lượng lớn các liên kết domain referring như hình dưới đây:

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 8

Những thông tin này xuất hiện để hỗ trợ cho giả thuyết rằng có quan điểm báo chí nằm trong những nội dung này. Nó đặc biệt thu hút nhiều liên kết domain referring.

Loại nội dung khác mà có mối tương quan cao đó là nội dung nghiên cứu. Do chúng tôi lấy mẫu từ nhiều dữ liệu của các trang web xuất bản đã được nghiên cứu và chứng minh. Chúng tôi tìm thấy nội dung trên các trang web này đã có một số liên kết domain referring cao hơn hẳn. Các nội dung cũng có một mối tương quan cao hơn như hình dưới đây.

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 9

Vì vậy trong khi không có sự tương quan giữa chia sẻ và liên kết, có nhiều loại nội dung mà không có mối tương quan cao về chia sẻ và liên kết. Nội dung này sẽ xuất hiện nằm giữa sự chồng chéo của liên kết và chia sẻ.

Bạn muốn nhận được chia sẻ và liên kết?

Kết luận của chúng tôi là nếu bạn muốn tạo ra nội dung mà nhận được cả chia sẻ và liên kết thì bạn nên tập trung vào việc tạo ra những quan điểm, nội dung authority về những chủ đề hiện tại hoặc nội dung được nghiên cứu và chứng minh.

Tác động của chia sẻ và liên kết với hình thức nội dung

Chúng tôi đã đặc biệt xem xét các hình thức nội dung. Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng hình thức nội dung có một mối tương quan cao giữa chia sẻ và liên kết. Dưới đây là chi tiết về sự tương quan được lấy từ 757.317 bài viết.

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 10

Xét về sự tương quan của các chia sẻ và liên kết domain referring, tại sao loại bài viết này lại có một mối tương quan cao nhất so với tất cả các loại nội dung khác. Danh sách bài viết và video cũng có một mối tương quan cao hơn so với tương quan mẫu là 0.021.

Một số loại nội dung có nhiều khả năng được chia sẻ hơn

Điều đáng ngạc nhiên là những hình ảnh thú vị, các câu đố và video lại có lượt chia sẻ cao. Dưới đây là một số ví dụ:

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 11

Nội dung dài hơn luôn nhận được nhiều chia sẻ và liên kết hơn

Chúng tôi đã loại bỏ các video và các câu đố từ mẫu ban đầu để phân tích ảnh hưởng về chiều dài nội dung. Chúng tôi có 489.128 văn bản với chiều dài nội dung như sau:

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 12

Trên 85% các bài viết có ít hơn 1.000 từ.
Chúng tôi nhìn nhận thấy có sự tác động của các chia sẻ và liên kết lên chiều dài nội dung.

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 13

Khi chúng ta nhìn vào chiều dài nội dung dựa trên sự tương quan giữa các chia sẻ và liên kết, chúng tôi thấy rằng nội dung có hơn 1.000 từ có một mối tương quan cao hơn nhưng với bài viết trên 2.000 từ lại có mối tương quan không cao hơn là mấy.

Phan tich su tuong quan giua cac yeu to Noi dung chia se va lien ket 14

Sự tác động của các yếu tố được kết hợp

Sự kết hợp của các yếu tố như sự nổi tiếng trên toàn trang web, hình thức nội dung và chiều dài nội dung là một công việc cần phải nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, những phát hiện ban đầu không cho thấy rằng các chia sẻ hoặc liên kết có thể được tăng lên khi một số những yếu tố này được kết hợp.

Bạn có thể tải (file đính kèm) báo cáo nghiên cứu đầy đủ từ site của BuzzSumo để hiểu rõ hơn về nghiên cứu này.

Lưu ý: Đây là một bài viết mang tính nghiên cứu của Moz và BuzzSumo nên bạn cần hiểu các thông số trên ảnh và nội dung trong bài để hiểu rõ mấu chốt vấn đề.

Nguồn: www.thegioiseo.com

Comments