PAS: Problem – Agitate – Solve: Công thức copywriting cho mọi marketer

0
506

Copywriting không đơn thuần là quá trình xử lý dữ liệu mà đó còn là nghệ thuật biến tấu với các con chữ. Bạn không thể đơn thuần áp dụng một cách khuôn mẫu một công thức nào đó rồi kỳ vọng sự kì diệu mà nó sẽ mang lại. Trong khi các chiến thuật trong marketing đang dần thay đổi để thích nghi với sự phát triển của công nghệ, copywriting vẫn tập trung chủ yếu vào lợi ích của con người bởi vì những nhu cầu, kì vọng được quan tâm là không hề thay đổi. Có rất nhiều các công thức copywriting được áp dụng và thử nghiệm hàng bao nhiêu năm vẫn thực sự hiệu quả cho đến tận bây giờ.

Problem – Agitate – Solve là một công thức cơ bản trong copywriting nhưng thực sự hiệu quả vì nó phù hợp với nhiều hình thức marketing từ landing page, quảng cáo qua tờ rơi, email marketing, bài PR, đến các bài quảng cáo trên Facebook.

Công thức PAS

1. Problem: Trình bày vấn đề

Hiểu rõ vấn đề mà khách hàng đang gặp phải là điều tiên quyết mà bất cứ copywriter nào cũng cần phải nắm rõ. Bạn càng khơi dậy mức độ họ đang gặp phải như thế nào, bạn càng chứng minh cho khách hàng thấy mức độ thấu hiểu bạn dành cho họ. Khi khách hàng đọc được những gì bạn viết ra, họ cảm nhận được vấn đề mà họ gặp phải như thể chính là vấn đề bạn đang trải qua vậy; và điều đó giúp bạn nhanh chóng lấy được lòng tin từ họ.

2. Agitate: Khuấy động độ nghiêm trọng của vấn đề

Việc bạn cần làm bây giờ là khiến vấn đề trở nên trầm trọng một chút đan xen với một chút cảm xúc, cảm nhận trong đó. Đây chính là thời điểm bạn xát muối vào nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải. Tuy nhiên, một mẹo nhỏ là đừng làm dấy lên mức độ tệ hại một cách quá đáng, hãy cho khách hàng biết vẫn còn lối thoát cho vấn đề mà họ đang gặp phải.

3. Solution: Đưa ra giải pháp cho vấn đề

Cuối cùng cũng là lúc bạn giúp cho vấn đề xám xịt vừa rồi trở nên tươi sáng hơn. Hãy tiết lộ giải pháp – liều thuốc ngọt ngào cho vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm.

Một số ví dụ điển hình cho công thức PAS:

Ví dụ 1: Copywriting cho một công ty sản xuất đệm.

Vấn đề: Lần cuối cùng bạn có một giấc ngủ thực sự ngon là khi nào? Bạn có từng nghe về một giấc ngủ mà khi bạn thức dậy thực sự sảng khoái và hào hứng để bước ra khỏi giường?

Khuấy động: Một giấc ngủ chập chờn vào đêm qua sẽ làm đầu óc bạn trở nên quay cuồng và khó tập trung vào công việc. Bạn cảm thấy khó chịu và thậm chí uống cà phê bây giờ cũng không thể làm trí não bạn trở nên tỉnh táo hơn.

Chứng mất ngủ làm bạn mệt mỏi

Giải pháp: Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra đối với bạn, bạn cần phải biết đến loại đệm mới ra mắt của chúng tôi. Giấc ngủ bây giờ sẽ không trở thành ác mộng mỗi đêm mà đó chính là khoảng thời gian bạn được nâng niu và quan tâm nhất có thể.

Ví dụ 2: Copywriting cho trang web đặt phòng du lịch.

Vấn đề: Bạn đang bận tâm về việc đặt phòng khách sạn cho chuyến du lịch sắp tới? Bạn không biết làm sao để tìm cho mình một khách sạn hoàn hảo phù hợp với điều kiện của mình?

Khuấy động: Trong vô vàn các lựa chọn, bạn phải cân đo đong đếm liệu rằng chỗ ở đó có xa với các điểm du lịch không, có nhận được nhiều review tốt không, giá cả có hợp lí không, có bao gồm ăn trưa không? Thật là quá đau đầu khi phải so sánh và đưa ra lựa chọn.

Vấn đề về đặt phòng du lịch

Giải pháp: Điều đó là hoàn toàn có thể giải quyết được. Với awesomehotels.com, việc tìm phòng và săn deal chưa bao giờ dễ dàng và nhanh chóng đến thế. Chúng tôi đưa ra sự so sánh từ hàng trăm website du lịch và giúp bạn đưa ra quyết định một cách tốt nhất và nhanh chóng nhất.

Lưu ý rằng, không một ai muốn trở thành mục tiêu bán hàng.

Thấu hiểu là chìa khóa cho công thức PAS. Vì thế, dù đối tượng người đọc của bạn có là khách hàng tiềm năng hay không thì hãy cho họ thấy những gì bạn viết là thực sự những gì bạn cảm nhận và trải qua mà chính họ đang đối mặt bây giờ.

Nguồn: www.copywritematters.com
Biên tập nội dung: Ngô Thị Thu Hiền

Comments