[Góc nhìn] SEO giống như rèn luyện thân thể?

0
1023

Đã bao giờ bạn liên tưởng công việc SEO giống như một việc cụ thể trong đời sống của bạn chưa? Sự liên tưởng có thể sẽ đem lại rất nhiều khám phá thú vị trong lĩnh vực SEO hiện tại.

Trong thời gian qua, có một số bài viết chia sẻ về sự liên tưởng của công việc SEO đã vấp phải sự tranh cãi gay gắt của cộng động, ví dụ như bài viết “SEO giống như mua một căn nhà” trên MOZ đã gặp phải hàng tá dislike, phản đối, cũng như các ý kiến tiêu cực. Gần đây, bài viết “Seo giống như trang điểm” trên trang web nổi tiếng searchengineland cũng nhận không ít gạch đá từ mọi người. Tuy nhiên, trên thực tế điều này không hoàn toàn là tiêu cực mà sẽ giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn cái “gốc rễ” của việc làm SEO hiện tại.

Tôi nghĩ việc liên tưởng này mang ý nghĩa không nhỏ –  có thể chúng không cố giải thích hay phân biệt các cách thức SEO với nhau, nhưng sẽ cực kỳ có ý nghĩa khi bạn làm việc với những khách hàng tiềm năng hay đánh giá công việc SEO đang làm. Chúng ta sẽ rất dễ dàng để giải thích cũng như định hướng đúng với khách hàng – những người vẫn nghĩ rằng SEO là dễ dàng, giá rẻ, có kết quả thể hiện ngay lập tức – Và chắc chắn với cách liên tưởng này, việc trao đổi với khách hàng để đạt được mục tiêu chung sẽ dễ dàng hơn nhiều.

[Góc nhìn] SEO giống như rèn luyện thân thể?

Trong công việc hằng ngày, tôi thường xuyên đưa ra những sự liên tưởng có thể phù hợp với SEO… Một lần, tôi nghĩ SEO giống như việc đua xe, nhưng nó không đúng hẳn. Lần khác, tôi nghĩ SEO giống như là xây dựng một tòa nhà, xây dựng 1 ga-ra ô tô… tất cả những cái đó đều có những điểm đúng, nhưng nó vẫn chưa thực sự chính xác.

Nhưng rồi cuối cùng tôi đã tìm ra một định nghĩa, một sự liên tưởng gần gũi nhất về công việc này, đó chính là:

SEO giống như rèn luyện thân thể.

SEO giống như rèn luyện thân thể.

Vậy thì cụ thể của sự so sánh này là như thế nào?…

Bạn không thể “outsource” sức khỏe của mình

Sự so sánh này khá là rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể “outsource” một phần nào đó trong quy trình SEO của mình, nhưng cuối cùng, kết quả SEO – giống như sức khỏe của bạn vẫn sẽ gắn liền với bạn, với doanh nghiệp của bạn và không thể trả tiền hay giao phó nó hoàn toàn cho người khác được. Nếu bạn muốn khỏe mạnh, bạn phải thực sự tập luyện.

Ngân sách không thực sự liên quan

Hãy thử tưởng tượng, có 2 người đàn ông trong một căn phòng, một người là tỉ phú và một người khá bình thường, họ đều có vóc dáng, kích thước, sức khỏe tương tự nhau và đều cần phải hoàn thành một khối lượng bài tập để có sức khỏe tốt hơn. Lúc này, yếu tố về tiền thường sẽ không liên quan quá nhiều tới mục tiêu sức khỏe của 2 người đàn ông này.

SEO cũng vậy, cho dù bạn có nhiều tiền để cung cấp số lượng lớn nội dung, backlink… nhưng nếu chúng không có chất lượng thì sẽ không đảm bảo bạn có thể chiến thắng những đối thủ có ngân sách ít hơn nhưng họ cố gắng làm việc chăm chỉ để tạo ra nội dung tốt, hay suy nghĩ có tầm nhìn để tạo ra những hệ thống off-page chất lượng hơn là việc “đi mua link”.

Quay trở lại với việc tập thể dục ở trên, tất nhiên người có nhiều tiền sẽ có thể rèn luyện tại những phòng tập xịn hơn, với hlv thể lực, các công cụ và bài tập riêng nhưng rõ ràng điều ấy không thể đảm bảo rằng họ sẽ thu được 1 thân hình đẹp, 1 sức khỏe tốt hơn người đàn ông còn lại – người không có nhiều tiền như họ. Vấn đề ở đây chính là thái độ tập luyện.

Dù nỗ lực đến mấy, kết quả không thể thấy trong một đêm

Cho dù mục tiêu rèn luyện thân thể của bạn là gì đi nữa, giảm cân, tăng cơ, dưỡng da… thì chắc chắn rằng kết quả tập luyện sẽ không thể thay đổi chỉ sau 1 đêm. Và SEO cũng tương tự như vậy.

Sẽ mất vài tuần, vài tháng thậm chí cả năm trời để đạt được kết quả. Cùng lắm là bạn chỉ có thể thấy vài sự biến động nhỏ trong thời gian ngắn, SEO cũng tương tự, sự biến đổi của từ khóa thường sẽ bắt đầu từ những từ khóa dài, rồi dần dần mới đạt tới kết quả chung của toàn chiến dịch.

Dù nỗ lực đến mấy, kết quả không thể thấy trong một đêm

Duy trì kết quả – bạn luôn cần làm điều đó

Cho dù bạn là 1 agency hay 1 freelancer, chúng ta đều hiểu rằng, khi từ khóa đã đạt KPI, đã thống trị bảng xếp hạng thì vẫn chưa phải là lúc để chúng ta nói từ “dừng lại”. Trong SEO, “dừng lại” có nghĩa là bạn sẽ mất từ khóa khá nhanh vì các đối thủ họ vẫn theo đuổi từng ngày, từng giờ. Vì vậy, việc duy trì thứ hạng là điều không thể thiếu trong công việc này.

Liên tưởng sang vấn đề luyện tập rèn luyện sức khỏe, khi đã đạt được mục tiêu của việc luyện tập, nếu như bạn quay lại những thói quen cũ thì đảm bảo rằng mọi thứ sẽ tệ đi nhanh hơn nhiều lần thời gian bạn luyện tập. Và giải pháp ở đây chính là duy trì quá trình tập luyện ấy – thật giống với SEO phải không nào.

Blackhat/Spam giống như việc bạn sử dụng thuốc tăng trưởng hoặc phẫu thuật thẩm mỹ

Lại một sự so sánh rất hay, bạn có thể tập luyện chăm chỉ trong 1 thời gian dài để giảm cân, làm săn chắc vóc dáng nhưng đồng thời công việc ấy sẽ cần 1 quá trình dài hơi cùng với một thái độ tập luyện kiên trì. Và thực tế là nhiều người không làm được như vậy, họ đã nhờ tới sự can thiệp của thuốc để tiêu mỡ trong cơ thể hoặc đi đốt, hút mỡ bằng máy chỉ trong vài tiếng là đã giảm được vài cm vòng bụng cùng mỡ thừa.

Nghe điều này bạn có liên tưởng tới Blackhat SEO không?

Rất rõ ràng, nhiều webmaster đã bất chấp và rút ngắn quy trình SEO bằng việc sử dụng hàng loạt thủ thuật blackhat với việc tập trung vào các giải pháp bên ngoài để lấy kết quả trong thời gian ngắn, nhưng việc này sẽ chằng bao giờ là bền vững cả.

Google giống như Olympics

Nếu việc sử dụng blackhat SEO giống như việc dùng “doping” để nâng cao hiệu suất thì sau đó Google sẽ là thế vận hội để bạn thi đấu nhằm đạt tới mục tiêu cuối cùng, và nếu như bị phát hiện sử dụng doping, bạn sẽ bị loại ngay lập tức. Để đạt được mục tiêu, cần nhất là quá trình kiên trì rèn luyện thân thể, vượt qua giới hạn của bản thân.

Google giống như Olympics

Cuộc chơi của Google luôn luôn hướng tới việc làm trong sạch kết quả, và chỉ những người có sự cố gắng tối đa mới đạt được thành quả tốt nhất.

Vậy góc nhìn của bạn về SEO là như thế nào? Bạn có liên tưởng tới công việc hay không? Hãy chia sẻ cho chúng tôi nhé!

Biên tập nội dung: Nguyễn Thị Huyền

Comments