Dự đoán xu hướng Digital Marketing 2015

2
898

Mình xin dự đoán chút về ngành Digital Marketing năm 2015 của Việt Nam, tất nhiên là theo góc nhìn chủ quan của mình.

2015-digital-marketing-trends.jpg (748×298)

1. Google tiếp tục là một trong những kênh được người làm Digital Marketing quan tâm và đầu tư nhiều tiền nhất. Google sẽ liên tục cập nhật các tiện ích và các thông tin hỗ trợ nhà quảng cáo (mới đây là tiện íchhttp://bit.ly/Consumer-Barometer), để nhà quảng cáo có thể đưa được nhiều nội dung phù hợp nhất đến người tìm kiếm, bên cạnh đó không thể thiếu các khóa học cũng như các chương trình sự kiện dành cho đối tác của Google. Mảng SEO vẫn luôn là kênh được quan tâm và ưu tiên đầu tư, nhưng yếu tố quan trọng nhất của các kết quả trong top tìm kiếm không phải là nội dung (content) nữa, mà sẽ là ngữ cảnh (context).

2. Còn Facebook sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách về quảng cáo, sử dụng trang, và thử nghiệm một số tính năng nhắm mục tiêu mới dành cho nhà quảng cáo như nhắm mục tiêu theo từ khóa (công cụ search mới), cũng như cập nhật các công cụ phân tích cho nhà quảng cáo (Audience Insights), các bên thứ 3 sẽ có những hình thức hiển thị quảng cáo mới (Multi Product Ads). Bên cạnh đó, đối với Facebook Ads, Facebook sẽ có các biện pháp để ngăn chặn nạn chạy bùng tiền, và đối với người dùng thông thường, việc không đặt tên thật đồng nghĩa với việc không được tham gia mạng xã hội Facebook. Việc Verify Page/Profile sẽ được tiến hành đồng loạt

3. Việc “lắng nghe” trên mạng xã hội sẽ được đặc biệt quan tâm, các hệ thống Social Media Listening & Monitoring sẽ được phát triển mạnh mẽ, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc thuê các công ty truyền thống. Giờ đây việc tìm kiếm thông tin trên các mạng xã hội sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết, nhất là trong điều kiện Facebook đã xóa Graph Search và mở đường cho việc tìm kiếm theo từ khóa (keyword).

4. Về Mobile Marketing. SMS Marketing sẽ được chú trọng và đầu tư kỹ hơn bao giờ hết. SMS Branding được sử dụng rộng rãi và là một nhu cầu không thể thiếu của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các hệ thống chăm sóc khách hàng qua SMS, quản lý phản hồi, cá nhân hóa thông tin, đánh giá và đo lường hiệu quả sẽ sẽ xuất hiện nhiều. Bên cạnh đó, vẫn sẽ là sự cạnh tranh giữa các ứng dụng OTT (zalo, viber, line,…), các nhà mạng sẽ nhảy vào cuộc chiến OTT này với lợi thế về việc sử dụng OTT không cần mạng Internet (chỉ cần có sóng nhà mạng), Vinaphone đã nổ phát súng đầu tiên với VietTalk.

5. Người dùng di dộng (smartphone) sẽ được ưu ái với những ứng dụng/dịch vụ vô cùng hữu ích và hoàn toàn miễn phí. Nhưng hãy luôn nhớ câu nói này khi sử dụng Internet: “Nếu bạn không phải trả tiền để sử dụng sản phẩm thì bạn chính là sản phẩm”, người dùng di động sẽ nhìn thấy nhiều quảng cáo hơn, và dữ liệu sẽ bị “tận dụng” nhiều hơn nữa.

6. Các dịch vụ SOLOMO (Social – Location-based – Mobile) sẽ bắt đầu được triển khai rộng rãi, việc bạn ăn uống no say ở một quán ăn, và thay vì phải trả tiền bạn chỉ cần phải checkin trên Facebook có lẽ là một điều không còn xa nữa, thực tế đã có một số doanh nghiệp ứng dụng.

Network_Access.png (1450×633)

7. Đo lường và phân tích hiệu quả từ mục tiêu ban đầu (Tracking & Analytics) sẽ là yếu tố sống còn trong Digital Marketing, sự minh bạch sẽ cần thiết hơn bao giờ hết, các vấn nạn về chạy bùng, rủi ro trong thuê agency, chậm deadline và hoàn thành mục tiêu nhưng không có hiệu quả doanh số thu về.

8. Các kỹ thuật viên Digital Marketing sẽ dần được định nghĩa và khẳng định. Thực tế là khá nhiều doanh nghiệp, startup đã sử dụng Growth Hacking (tăng trưởng đột phá), tức là làm mọi cách để trả lời câu hỏi “Làm sao tôi tìm được khách hàng cho sản phẩm của mình?” với các phương pháp thiên vì kỹ thuật. Tuy nhiên có một số kỹ thuật viên Digital Marketing sẽ tận dụng những phương pháp không được khuyến khích để đáp ứng mục tiêu đề ra, như tự động đăng nội dung, tự động mời like facebook,… điều này hoàn toàn không tốt.

9. Video Content sẽ là một xu hướng hot trong năm 2015. Facebook sẽ có kế hoạch phát triển một kênh Video riêng đối đầu trực tiếp với Youtube của Google. Youtube sẽ thắt chặt luật bản quyền, các chủ kênh đừng mơ chuyện kiếm tiền dựa vào video của người khác.

10. Và cuối cùng là các khóa học về Digital Marketing luôn có rất nhiều người học.

Comments