Bứt phá với ebook

2
749

Nếu đang nung nấu ý định tạo một trang blog cá nhân, bạn không thể không biết một trong những cách hiệu quả nhất để tăng lượng subscribe là viết ebook và đăng free trên blog của bạn. Cách làm này cũng được rất nhiều blogger áp dụng và hiện sức hot của nó vẫn chưa giảm tẹo nào.

make an ebook

Tầm quan trọng của Ebook.

Amazon Kindle II

Dưới đây là một vài lí do mà các marketer và blogger nên làm ebook:

  • Thu hút lượng lớn subscriber trung thành: Nếu muốn kiếm tiền, hãy chú ý đến lượng subscriber. Và một trong những con đường ngắn nhất đến trái tim các subscribers chính là “hối lộ” họ những cuốn ebook free.
  • Xuất hiện thường xuyên hơn: Các ebook thường rất dễ dàng chia sẻ và bạn sẽ thấy rằng mọi người thường gửi các file PDF này cho những người đã từng biết đến tác phẩm của bạn. Hơn nữa nhờ đó, họ cũng sẽ nán lại với chiếc máy tính lâu hơn là đọc trên một trang web hay một blog nào đấy, và vì thế, bạn càng có nhiều cơ hội hơn để “ép” các khách hàng download ebook của bạn về đọc.
  • Tăng lợi nhuận: Rất nhiều người cho rằng các blogger máu mặt đều kiếm tiền từ blog của họ. Không hẳn nhé. Mà một nguồn thu cực lớn của họ xuất phát từ việc giới thiệu các cuốn sách ebook với nội dung liên quan đến các sản phẩm có trên blog của họ. Một khi các cuốn ebook được chia sẻ khắp nơi, sẽ càng có nhiều người biết đến và download ebook của bạn, khiến doanh thu từ việc làm ebook của bạn tăng lên nhanh chóng.

Tất cả những tips trên đều không hề khó thực hiện nếu bạn đã và đang đi đúng đường. Nên nhớ, thị trường ebook đang bão hòa với tốc độ chóng mặt nên việc của bạn là phải tạo ra một cái gì đó thực sự ấn tượng. Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may, smartphone và tablet đang dần tìm được chỗ đứng, kéo theo nhu cầu đọc sách, truyện trên các thiết bị cảm ứng ngày càng tăng.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường mục tiêu.

Bước đầu tiên trong hành trình chinh phục “đỉnh cao” ebook chính là để mắt đến đối tượng mà cuốn ebook của bạn hướng tới. Bước này giống như tìm Waldo trong một đám đông lúc nhúc vây. Bạn phải biết vẻ ngoài của anh ta, trang phục anh ta đang mặc cũng như lí do anh ta sẽ tìm đến bạn. Trừ phi nắm rõ thị trường mục tiêu, không thì bạn sẽ như đang “bắn mù”.

(Bạn chỉ nên thực hiện bước này khi đã tạo một blog. Nếu muốn tạo ebook đầu tiên và xây dựng các khía cạnh râu ria khác thì bạn nên nhìn xuống bước hai).

1. Cài đặt Market Samurai

Một trong những quyết định thông minh nhất của bạn nên là đặt mua ngay Market Samurai. Công cụ chỉ đáng giá 90$ này có thể hứa hẹn là cỗ máy in tiền và không những thế còn giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thứ như thời gian và phí ngu. Tự chung lại, đây là công cụ tìm kiếm cực kì thông minh mà bạn bắt buộc phải có nếu muốn đến gần hơn ước mơ ebook.

2. Tìm kiếm từ khóa phổ biến trên Googles Analytics và từ các đối thủ.

Bước tiếp theo là đăng nhập vào tài khoản Analytics và gạch chân những keyword, những cụm từ mà khách hàng dùng để tìm kiếm blog của bạn. Sau đó bạn sẽ vô thức nhìn vào nguồn traffic và phân tích lượng traffic nhằm tìm ra bất kì hoạt động đồi trụy nào vô tình lạc trong blog của bạn vì bạn đã lỡ tay viết từ “ngực” đâu đó trong các bài viết trước :D. Không phải bận tâm đến lượng traffic làm gì bởi nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến bạn. Cuối cùng hãy rình rập trang blog của đối thủ để xem xem bên đó đang táy máy về cái gì.

3. Dùng Market Samurai để phân tích lưu lượng traffic.

Bước thứ 3 là nhập các keyword vào công cụ Market Samurai và search xem còn từ nào ngoài các keyword đó cho ra hiệu quả tìm kiếm tốt hơn không. Ví dụ, khi tôi search tiêu đề của bài viết này, tôi nhận ra rằng cụm từ “Làm một cuốn ebook” cho ra nhiều kết quả tìm kiếm hơn cụm từ “Tạo một cuốn ebook”, nên tôi quyết định chuyển sang cụm từ đầu. Đừng bỏ qua những lưu ý nhỏ này, tuy nhỏ nhặt nhưng có thể mang lại cho bạn rất nhiều thứ.

4. Tìm ra khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thông tin về khách hàng bất cứ nơi nào có thể, về tuổi tác, giới tính và nơi họ thường trú, cũng như thu nhập và nghề nghiệp của họ. Quan trọng nhất, hãy nghiên cứu về các chủ đề mà khách hàng quan tâm và thường xuyên xuất hiện trên ebook.

Bước 2: Chủ đề nóng, tiêu đề siêu giật gân

Khi đã thu hẹp thị trường mục tiêu, bạn nên bắt đầu tìm kiếm chủ ddeef cà tiêu đề thật kêu cho ebook. Để làm được điều đó chủ đề và tiêu đề của bạn phải đáp ứng một số tiêu chí cơ bản sau:

1. Vừa về bạn, vừa về khách hàng

Điểm nhấn của ebook chính là nội dung của cuốn sách phải vừa kể về bản thân bạn cũng như nói về khách hàng mục tiêu của bạn. Tại sao? Bởi vì bạn là người viết, là người truyền cảm hứng, là người bán và là người đầu tiên tin tưởng vào việc làm của mình. Trừ phi bạn có đam mê và sự thích thú cũng như kiến thức liên quan đến lĩnh vực bạn định chinh phục, bằng không cái bạn nhận lại sẽ là thất bại thảm hại. Đừng viết ebook về virus máy tính bàn trừ phi bạn có đủ kiến thức để truyền đạt cho mọi người và có tình yêu đủ lớn để tiếp tục phát triển nó.

2. Cá nhân hóa

Cuốn sách ebook tuyệt nhất là cuốn sách đề cập đến những trải nghiệm cá nhân của người viết về một chủ đề nào đấy. Tại sao? Vì nó mang đậm dấu ấn bản quyền. Bản quyền tác giả vô cùng quan trọng bởi bạn cần mang đến cho người đọc tiềm năng và khác hàng thứ mà bạn đã từng trả nghiệm để họ biết họ đang đọc cái gì.

Lấy ví dụ về kiếm tiền online. Giả sử bạn đã viết cuốn “làm thế nào để kiếm 1 triệu đô/ năm”. Thử nghĩ xem, nếu bạn đã từng kiếm được 1 triệu đô một năm thật và tự tin bản thân có thể chia sẻ với mọi người bí kíp làm giàu thì xin chúc mừng, bạn đã thành công rồi đấy. Còn nếu bạn chưa từng tự kiếm ra tiền, thì nói đơn giản hơn, bạn không sở hữu bất kì bản quyền tác giả nào trong chủ đề bạn chọn để viết ebook. Và tất nhiên, sẽ chẳng có ai đón nhận bạn và tác phẩm của bạn cả.

Nên đừng quên, dù có chọn chủ đề nào đi chăng nữa, hãy đảm bảo câu chuyện của bạn gắn với các sự kiện cá nhân có thật.

3. Cụ thể hóa tiêu đề và chung chung hóa nội dung.

Tiêu đề cụ thể luôn được hoan nghênh ở bất kì đâu dù đó là một cuốn sách hay một bài viết trên blog. Ví dụ, một bài post trên blog của tôi có tên “ tôi đã bán blog với giá 20000$ trong 8 tháng như thế nào” đã chễm chệ trên trang nhất tờ “Delicious” và thậm chí còn được một số tờ báo khác đề nghị đăng bài. Nếu tôi đặt tiêu đề là “Làm thế nào để bán một blog”, 90% sẽ chẳng có ai thèm ngó bài viết của tôi chứ đừng nói được đăng báo.

Tiếp nữa, tin tôi đi, bạn sẽ không muốn triển khai câu chuyện quá cụ thể đâu. Khéo léo bỏ lửng một vài ý hay thậm chí cắt hẳn các ý quan trọng là một trick rất phổ biến trong marketing. Ví dụ, một bản tin quảng cáo trên TV luôn lè nhè chỉ còn 100 bản trước khi tăng giá. Đừng tin, đó là phương pháp “thiếu” đấy. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu con người ta cảm thấy tiếc nuối vì đã bỏ lỡ một cái gì đó, thì thường có xu hướng hành động ngược lại với cảm giác vui sướng khi nhận được một cái gì đó. Chính vì thế, đừng “bơ” chủ đề và tiêu đề cuốn sách.

Bước 3: Khai bút

  1. Dùng Open Office: Đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí và bao gồm đa dạng các mục khác nhau để người dùng lựa chọn. Ví dụ, Open Office cho phép bạn ngay lập tức convert file .doc sang file.pdf và còn có cả kho font khổng lồ phục vụ nhu cầu của người dùng.
  2. Bắt đầu từ kết thúc và tiếp tục bắt đầu: Mọi người load ebook để biết nên làm gì tiếp theo. Vì vậy, bạn nên bắt đầu từ cuối lên, tức là dự đoán trước thái độ và hành động của người dùng để viết sách. Đôi khi tôi sẽ viết mục lục đầu tiên vì từ đó tôi mới có định hướng cho những gì nên làm tiếp theo. Nhiều lúc tôi lại viết như điên như dại và cuối cùng mới quay lại làm mục lục. Nhìn chung bạn làm thế nào cũng được nhưng phải đảm bảo là các nội dung trong sách đều có hệ thống để người đọc dễ hình dung.
  3. Sử dụng hai loại header và thật nhiều đoạn văn, list và dấu nghỉ.

Tại sao lại phải làm thế? Xin thưa là vì không ai tiêu hóa nổi một cục văn dài ngoằng không có chấm phẩy để nghỉ. Và đừng bê hàng tá cục như thế vào ebook của bạn.

1. Lấy ảnh từ Dreamstime hoặc ảnh của chính bạn: Lí do tôi chọn Dreamstime là một kho ảnh khổng lồ siêu đẹp thậm chí rẻ hơn nhiều so với các trang web khác như iStockphoto hay Getty. Bạn có thể mua một bức ảnh high quality chỉ với từ 2$-5$. Nhưng đừng quên đọc kĩ bản quyền ghi trên mỗi bức ảnh để hiểu rõ cách sử dụng từng bức ảnh.

Hoặc nếu bạn muốn có những bức ảnh của riêng mình mà không phải lấy ảnh từ nơi khác, hãy cầu cứu các tay máy. Tuy nhiên dùng cách này sẽ đắt hơn là down ảnh trên Dreamstime. Thường giá cho một ngày chụp là 500$ – 800$.

2. Sử dụng font chữ dễ đọc, phổ thông và màu sắc đơn giản.

Đôi khi download một cuốn ebook nào đấy, tôi thường há hốc mồm “Sao thằng cha đì zai nó mù à?”. Tin tôi đi, bạn sẽ chỉ muốn dùng font Arial, Verdana hay Georgia với cỡ chữ 11, 12 và màu đen mà thôi. Đừng tham quá hóa bại. Đối với dân thiết kế, thiếu còn hơn thừa. Bạn nên đặc biệt tránh màu đỏ tươi cho chữ bởi trông sẽ rất khó nhìn.

  1. Soát lỗi: Sau khi đã viết xong, bạn nên nhờ một ai đó không ngại chỉ trích hay đưa ra lời góp ý nghiêm khắc cho bạn. Không hẳn là để soát lỗi chính tả mà để kiểm tra xem câu cú, ngữ pháp diễn đạt đã chuẩn hay chưa. Người bạn cần phải là người có khả năng đưa ra những nhận xét chi tiết và thành thật nhất về văn phong và các idea của bạn.
  2. Design một bức cover cho ebook: Việc cấp thiết phải làm là bạn phải có một bức ảnh cover thật chất để đưa lên làm thumbnail cho ebook. Ảnh cover có thể làm tăng giá trị cuốn ebook cũng như là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt người đọc. Và ứng dụng Killer eCover Scripts là nơi chọn mặt gửi vàng hoàn hảo dành cho bạn.

Bước 4: Convert sang file PDF và khai trương thôi

  1. Convert: tất cả các ebook đều được lưu hành dưới định dạng PDF. Vì PDF có thể đọc được trên Macs và PCs, hơn nữa PDF phù hợp với tất cả người đọc ebook. PDF cũng cho ra kết quả gọn gàng và rõ ràng hơn. Khi bạn lưu văn bản dưới dạng DOC và gửi đi cho nhiều người, không loại trừ khả năng nhiều máy không đọc được dẫn đến sự hiểu lầm đáng tiếc. Nhưng với PDF thì không.
  2. Thiết lập đúng cách: Đảm bảo bạn lưu văn bản ở chế độ zoom phù hợp bởi nhiều khi chế độ zoom quá cao hoặc quá thấp sẽ dẫn đến văn bản bị mờ. Tôi thường đặt ở 120% bởi đó là chế độ mượt nhất. Túm lại chế độ zoom còn tùy vào đồ họa, logo và văn bản của bạn được photoshop như thế nào. Cố gắng đừng để quality ảnh vượt quá 1MB để ảnh có thể vừa ebook.
  3. Free đổi lấy email subscription: Bước gần cuối hoàn thiện là thiết lập chế độ mỗi khi người đọc down ebook về thì phải đăng nhập mail trong ô subscription. Tôi đã làm một video hướng dẫn cách gửi ebook tự động đến từng email subscriber nên bạn có thể xem trong video dưới đây.
  4. Truyền thông ebook: truyền thông ebook đến người dùng là điều vô cùng cần thiết để tăng lượng subscriber cho blog của bạn mỗi khi download ebook.

 

Trên đây là một vài bước mà tôi có thể giúp bạn trong việc promotion blog/website của mình dựa vào việc chia sẻ miễn phí Ebook – một chiến lược kinh điển của những người làm Marketers.

Trung Đức

CEO MediaZ

Comments