Blog – Thế nào là đủ?

1
736

Vài năm trước, thu về một khoản kha khá từ việc làm blog hay chạy quảng cáo trên Adsense là vấn đề không hề dễ dàng chút nào.

Còn tại thời điểm này, nếu muốn tồn tại, bạn buộc phải có trình độ xuất chúng hơn. Và nếu bạn chỉ dậm chân tại chỗ ở duy nhất một chiếc blog cũ mèm thì hẳn là bạn đang để vuột mất cả tá cơ hội to đùng ngoài kia rồi đó.

Cơ hội nào cho blog?

Đôi khi rất nhiều blogger cho rằng blog là một thứ tồn tại độc lập và chỉ có một mục đích duy nhất.

Thực tế thì, blog là một phần của một bức tranh rất lớn mà bạn vẽ ra để hỗ trợ cho công việc kinh doanh, sản xuất sản phẩm hay đơn giản là hồ sơ cá nhân của bạn.

Nói rộng hơn là khi “chơi” blog, bạn sẽ nhận được hai loại cơ hội: cơ hội trực tiếp trên chính trang blog của bạn, và cơ hội gián tiếp có thể đang nấp ở bất cứ đâu.

Để dễ hiểu hơn, các bạn theo dõi biểu đồ dưới đây:

(2)Nếu bạn chỉ tập trung vào viết các bài viết với nội dung vĩ mô và kiếm tiền trực tiếp, thì bạn đang bỏ lỡ một trong cả đống cơ hội phía trên kia kìa.

Còn nếu bạn là một doanh nhân, bạn nên bắt đầu thói quen tư duy rằng chỉ blog thôi là chưa đủ.

Các blogger. Họ là ai?

Darren Rowse và ProBlogger

Darren Rowse là ví dụ hoàn hảo về lối choi blog không phải để kiếm tiền mà để xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì ProBlogger không phải là cỗ máy hái ra tiền, Darren đã ám chỉ rằng Digital Photography School và ProBlogger là để phục vụ mục đích tìm kiếm các cơ hội khác.

PrebloggerProBlogger ban đầu chỉ đơn thuần là một blog nhưng hiện nay nó đã được phát triển thành một thương hiệu bao gồm một diễn đàn, các cuốn ebook và các sự kiện ProBlogger. Tất cả các sản phẩm hàng năm đều bán rất chạy và thu hút nhiều diễn giả lớn, tiêu biểu là Dooce.

Pat Flynn và Niche site

Pat Flynn là một trường hợp khá thú vị bởi anh phát triển trang web của mình để kiếm một khoản thu nhập trực tiếp, tức là Flynn bị buộc sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thu về lợi nhuận.

Pat là serial entrepreneur (những người thành lập những công ty mới sau khi đã làm chủ một hay nhiều doanh nghiệp trước đó) nổi tiếng với chuỗi podcast, sách và thậm chí là sở hữu hẳn một podcast plugin.

Nhưng Pat chỉ thực sự thu hút tôi bởi những kinh nghiệm làm niche sites của anh ấy, ví dụ như trang web security guard training. Nguồn thu nhập của Pat cũng từ đây mà ra, giúp anh giắt túi thêm những kinh nghiệm, kĩ năng quý giá cũng như dự phòng trường hợp Pat không còn hứng thú với thương hiệu SPI, một trong những bàn đạp mãnh mẽ nhất giúp các trang web phát triển.

Chris Ducker và những công ty con ảo

Đối với tôi, Chris Ducker là một trong những thương hiệu ‘cổ thụ’ trong làng website.

Nếu chưa từng nghe qua về anh chàng này, thì Chris sở hữu một chuỗi công ty hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm trợ lý ảo và các trung tâm tư vấn cho các doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng bế tắc cần hướng giải quyết. Chris đã pr chuỗi công ty này trên blog của mình, tập trung vào vấn đề làm thế nào để sử dụng Vas đúng cách và bản thân anh đã lập nghiệp như thế nào.

Đây là một ví dụ rất hay về cách sử dụng blog để quảng bá cho sản phẩm của mình. Một cách ứng dụng tuyệt vời của chiến lược marketing nội dung.

Glen và các plugins, dịch vụ

Lấy ViperChill là một ví dụ.

Đầu tiên Glen tập trung vào blog và marketing, sau đó chuyển sang phát triển plugins. Hiện tại anh đã tạo dựng được chỗ đứng nhất định trong ngành SEO và đang thành lập một dự án bán các dịch vụ SEO cho các khách hàng bảo hiểm.

Điều thú vị là hầu hết các khách hàng này đều là những người rất ưa chuộng ViperChill mà Glen sử dụng để chia sẻ những phương pháp của mình về cách xếp hạng Google. Tất cả khách hàng đều yêu thích từng phương pháp làm việc của Glen cũng như háo hức mong đợi ngày các dịch vụ SEO được bán ra.

Zoella và cuốn sách nổi tiếng

Zoella là một trường hợp rất thành công trong lĩnh vực video blogs. Kênh youtube của cô hiện đã đạt hơn 7 triệu lượt subscribe.

Zoe vừa mới cho xuất bản một cuốn sách và đang cố gắng để cuốn sách đến được tay các độc giả online. Cuốn sách đã gần như phá vỡ kỉ lục của JK Rowling với doanh thu cao nhất trong tuần đầu tiên ra mắt.

Rất nhiều tranh cãi đặt ra xung quanh nghi vấn Zoe không hề tự mình viết ra cuốn sách mà cô có được sự trợ giúp từ một “cây viết ma”. Nhưng dù sao thì điều đó cũng chẳng ảnh hưởng mấy. Điều tôi quan tâm là kỉ lục mà một video blogger như cô ấy đã phá vỡ.

Amy Porterfield và đế chế Facebook

Amy sở hữu một trong những phương pháp tiếp cận marketing online khôn khéo nhất. Đây là ví dụ điển hình về cách làm sao để quản lý độ phủ sóng ngày càng rộng của Facebook và tư vấn cho các cá nhân và doanh nghiệp cần sử dụng đến công cụ đàm phán trong hoạt động kinh doanh của mình.

Trang blog của cô, theo ý kiến đánh giá của tôi, là một trang web đáng tin cậy, tăng hứng thú của người dùng đối với các offer mà Amy đặt ra.

Unbounce và phần mềm tối đa hóa tỉ lệ chuyển đổi website

Tôi rất hiếm khi đọc các phương pháp kĩ thuật về blog như này, nhưng hàng tháng tôi đầu dành ra ít nhất một giờ cho trang Unbounce. Chủ đề của các bài viết trên trang này rất súc tích, các ý tưởng cũng như cách dàn ý các bài viết đều rất thông minh.

Tôi nên làm gì tiếp theo?

Nếu bạn còn đang phân vân có nên bước tiếp với trang blog đã gắn bó với mình từ lâu thì dưới đây là một vài gợi ý vô cùng hay ho:

Nghĩ “dọc”

Marketing theo “chiều dọc” là một thuật ngữ vô cùng thú vị đối với các sản phẩm tương đối giống nhau (?). Ví dụ, nếu bạn sở hữu một trang blog với các bài biết về hồ bơi, bạn nên cân nhắc tham gia các khóa học bơi lội hoặc về thị trường cạnh tranh an toàn.

Nên nhớ “trái đất tròn”

Các trang blog bên trên dường như đều rất vòng vo tam quốc. Đó là vì chúng đều nhằm mục đích quảng bá sản phẩm và vì sản phẩm đó rất vừa lòng khách hàng nên dĩ nhiên trang blog cũng được “thơm lây”. Tất cả đều nằm trong một vòng xoay, đều có chức năng riêng và hoạt động để xây dựng nên tổng thể.

Thử sức với cái mới

Nếu muốn mở rộng trang blog hiện tại, đừng ngần ngại khi thử nghiệm chạy một trang web mới, tôi khẳng định nó còn ngon ăn hơn written content nhiều. Phương pháp này có thể hiệu quả nhưng chỉ nên ứng dụng trong các thị trường liên quan như plugins, video hay podcasts….bởi mỗi cá thể có một phân khúc khác hàng khác nhau.

Cứ copy thôi

Bạn đang nghĩ đến đạo văn? Không đúng rồi. Nhưng rình đối phương làm gì để bắt chước y xì thế nhưng có khi còn tốt hơn thì rất được chào đón nhé. Phương pháp này gọi là nghiên cứu và tìm hiểu.

Luôn cháy

Tôi đã từng gặp rất nhiều người start up vì họ thích và vì nghĩ bản thân sẽ làm được. Tất nhiên, họ nản, họ gục quá sớm. Vấn đề đặt ra là, hãy cân nhắc thật kĩ về lĩnh vực mà bạn yêu thích, và bạn sẽ làm thế nào để hiện thực hóa giấc mơ đó, vì chính việc này sẽ giúp bạn luôn giữ lửa trong bộn bề công việc.

Đừng quên, bạn không bao giờ cạn kiệt cơ hội phát triển và mở rộng trang blog của mình và đừng quá lo lắng về việc đó. Tận dụng thời gian và xách mông lên làm việc thôi.

Biên dịch: MediaZ Corp

Nguồn tham khảo: http://www.blogtyrant.com/a-blog-is-not-enough/

Comments