Blog – Làm thế nào để trở nên nổi bật?

0
1357

Làm thế nào để trở nên nổi bật. Điều này quan trọng hơn những gì bạn nghĩ.

Khi nói đến online marketing (hoặc bất kỳ một kênh nào khác), “Nổi bật giữa đám đông” là điều quan trọng nhất bạn cần phải làm.

Hãy thử nghĩ xem. Mỗi ngày có hàng ngàn blog mới được lập. Nhưng điều gì giúp cho những blog cũ vẫn thành công cho tới thời điểm này?

Trong thế giới của blog, có rất nhiều sự cạnh tranh.

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ một vài ý tưởng về cách giúp bạn và blog của bạn nổi bật hơn (so với những blog khác, và với blog cũ của chinh bạn)

Tôi hy vọng rằng, nó sẽ hữu ích với bạn.

Làm thế nào để trở nên nổi bật (và tại sao điều này lại quan trọng như vậy?)

Cuốn sách đó có tên là How Brands Grow. Cuốn sách tập trung vào việc giải thích những thí nghiệm khoa học được áp dụng vào trong ngành Marketing, chúng được thực hiện tại Viện nghiên cứu Ehrenberg-Bass về Khoa học Marketing.

Kết quả thí nghiệm đã khiến nhiều người bất ngờ.

Một trong những thí nghiệm chính làm tôi bất ngờ đó là “Lòng trung thành không quan trọng bằng Reach và có một thương hiệu riêng biệt”.

Điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải nổi bật và dẫn trước càng nhiều người càng tốt. Nếu bạn không làm được điều này, blog của bạn sẽ ngày càng tụt lại phía sau.

Bây giờ, tôi sẽ đưa ra một vài cách hữu ích để khiến blog, website, hay chính bạn nổi bật hơn trên Internet.

Thương hiệu là gì?

Tôi sẽ nhắc đến từ “thương hiệu” trong bài viết này rất nhiều, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng ta nên nói qua về định nghĩa của nó.

Thương hiệu, đó không phải là logo của bạn. Nhưng logo của bạn lại là một phần của thương hiệu.

Heidi Cohen có một danh sách dài các định nghĩa về từ này, nhưng một định nghĩa tôi yêu thích là:

“Thương hiệu là tổng hợp những thuộc tính phi vật thể của sản phẩm bao gồm: Tên, bao bì, giá cả, lịch sử, danh tiếng, và cả cách thương hiệu được quảng cáo” – David Ogilvy

Khi bạn nghĩ về thương hiệu của mình, bạn muốn nó trông như thế, nó được cảm nhận như thế nào, người ta sẽ nghĩ điều gì đầu tiên khi hình ảnh blog của bạn xuất hiện. Blog của bạn giúp họ cảm nhận được điều đó như thế nào? Nó sẽ khiến họ có những động thái gì?

Đây là tổng hợp những yếu tố mà chúng ta cần phải làm nổi bật. Bây giờ chúng ta sẽ điểm qua những yếu tố đó.

Nhưng trước khi bắt đầu, tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc nổi bật giữa đám đông cũng cần được cân đối với việc tạo ra một blog chất lượng cùng một chiến lược có chủ ý. Bạn không những cần phải nổi bật mà còn phải có giá trị trong tâm trí của người truy cập nữa.

  1. Tên của bạn (hoặc URL)

Chọn tên miền thực sự là một trong những phần khó khăn nhất trong việc lập một blog, hoặc kể cả việc kinh doanh trên mạng.

Lựa chọn của bạn để giúp cho tên trở nên nổi bật là gì?

  • Từ khoá cực kỳ quan trọng

Nếu bạn đang xây dựng một blog có liên quan đến một từ khóa hay cụm từ khoá cụ thể, bạn nên đặt những từ đó vào trong tên miền của bạn. Vấn đề là hầu hết những tên miền tốt đều đã bị chọn hết rồi. Tuy nhiên, bạn có thể đưa từ khoá đó vào trong phần permanent link, ví dụ http://blog.mediaz.vn/digital-marketing (Bao gồm từ kháo Digital Marketing)

  • Ngắn và dễ nhớ

Nếu bạn đang xây dựng nội dung một website, nội dung này không những cần nhắm vào lưu lượng truy cập SEO mà còn cả email người theo dõi và độc giả. Nội dung ngắn và đáng nhớ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Hãy tạo ra đặc trưng riêng để nói về chính bạn thông qua cái tên đó (tất nhiên, cái tên phải có ý nghĩa nhất định) Ví dụ, bạn muốn định vị mình là một CLB / địa điểm tập thể thao cao cấp thì từ khoá fitness nên bao hàm trong url của bạn. elitefitness.com.vn là một minh chứng rất rõ ràng.

  • Ngẫu nhiên nhưng dễ nhớ

Các website 9gag, Reddit, voz, haivl… đã làm rất tốt điều này với những cái tên siêu ngắn nhưng ngẫu nhiên ,vui vẻ hoặc đáng nhớ. Rất ít người thử và cũng không có nhiều người thành công với những url như trên, nhưng nếu thành công thì những url này chắc chắn sẽ nổi bật. Tuy nhiên, bạn sẽ cần làm việc chăm chỉ hơn để truyền đạt những thương hiệu này.

  • Thương hiệu cá nhân

Gần đây có một vài người đang hướng tới việc xây dựng thương hiệu cá nhân, họ sử dụng tên đầy đủ của họ như tên miền của mình và tên website / blog. Đây là cách tốt để tiếp cận dài hạn, giúp bạn quản lý danh tiếng trực tuyến của bạn – đặc biệt là nếu bạn có rất nhiều dự án. Ví dụ, tôi có một blog cá nhân, có địa chỉ tên miền là http://trungduc.net Tôi dùng blog cá nhân để chia sẻ kinh nghiệm về Digital Marketing, Social Media… cho những người quan tâm, theo dõi tôi.

Tôi cũng muốn bổ sung một vài ý nhỏ khác cho việc xây dựng url / tên blog.

Cố gắng tránh những con số (hai hoặc 2) và nhiều hơn 2 từ ghép. Nếu bạn có thể truyền đạt trực tiếp những gì bạn đang làm và tại sao bạn khác biệt, trong khi đó tên vẫn ngắn và được lựa chọn cẩn thận thì bạn đã trở thành người chiến thắng rồi đó.

  1. Logo, thiết kế và các yếu tố liên quan

Có được một logo tốt thật sự rất khó vì nó cần truyền đạt được rất nhiều thông điệp, nhưng vẫn phải đơn giản. Một logo tốt thường có giá hàng chục triệu đồng. Hoặc, nếu doanh nghiệp của bạn là một ngân hàng, nó sẽ tốn nhiều tiền hơn nữa.

  • Logo cần đơn giản

Bạn không cần thiết phải có một biểu tượng được cả thế giới công nhận khi lần đầu bạn ra mắt. Coca – Cola chỉ đơn giản sử dụng tên của mình được thiết kế với một kiểu chữ trang nhã và cỡ chữ hoàn hảo. Nhưng nếu bạn có một ý tưởng, một logo đơn giản và thanh lịch như Twitter, bạn sẽ là người thắng cuộc.

  • Đừng dùng thiết kế giá rẻ

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết kế chuyên nghiệp,xin đừng sử dụng web thiết kế logo với giá $5. Hầu hết các hình đồ họa đó được tách ra từ một số website khác, điều duy nhất bạn truyền đạt ở logo này đó chính là sự rẻ mạt.

  • Màu sắc phù hợp và có phong cách

Nếu bạn thiết kế được logo có màu sắc, phong cách, phông chữ,… phù hợp với thương hiệu, tất cả những điều này sẽ tạo nên một khối hoàn chỉnh đồng bộ. Nếu chỉ một mình logo tốt, còn các yếu tố khác rời rạc sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên riêng lẻ và khó được nhớ đến hơn.

  • Sử dụng những bức ảnh để thể hiện sự khác biệt

Những hình ảnh chuyên nghiệp của chính bạn có thể tạo nên một sự khác biệt cực kì lớn. Mọi người quen nhìn khuôn mặt của bạn. Giả sử, MsHoaTOEIC đã làm rất tốt với hình ảnh cô giáo cầm cuốn sách Tiếng Anh cùng nụ cười thân thiện, gắn rất chặt với hình ảnh thương hiệu “Sứ giả truyền cảm hứng”

  • Xem xét việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Tôi sẽ lấy ví dụ về blog cá nhân của mình. Logo mà tôi sử dụng là hình ảnh clipart của tôi (Và tôi cũng chèn logo này vào những bài blog của mình) Tôi muốn mọi người nhớ đến tôi khi nhìn thấy logo này, và nhớ đến những bài viết Digital Marketing, Facebook Marketing của tôi.

Hoặc bạn có thể tham khảo nhân vật Roger trên trang Moz. Mặc dù Moz có rất nhiều bài viết từ rất nhiều tác giả khác nhau, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh nhân vật Roger, người ta sẽ nhớ đến Moz ngay lập tức.

1362170899_51a397eb68d8593e8f6ecb338901b25a
Nhân vật Roger trong Moz

Khi bạn vượt qua quá trình này, tiếp tục hỏi lại chính bản thân mình xem bạn đã nổi bật giữa những đối thủ cạnh tranh của bạn hay chưa, bạn vẫn truyền đạt được ý tưởng và triết lý của mình chứ.

  1. Nội dung và thông điệp của bạn

Trong những điều mà tôi quan tâm, đây là phần quan trọng nhất cho các blog và các blogger. Bạn có thể làm qua loa với những thứ khác (mặc dù nó sẽ làm ảnh hưởng đến các chuyển đổi) nhưng bạn không thể để nội dung hay thông điệp tầm thường được. Nó phải có tính khác biệt.

Vậy làm thế nào để bạn trở nên nổi bật?

  • Nhấn mạnh điểm khác biệt của bạn ngay từ đầu

Hãy chắc chắn rằng bạn biết rõ điểm khác biệt của mình là gì, và bạn nhấn mạnh nó ngay khi có ai đó tìm đến website.

  • Tìm một phong cách và gắn liền với điểm khác biệt đó

Khi bắt đầu bạn nên thử nghiệm với nhiều phong cách, nhưng một khi bạn đã tìm thấy phong cách nào hiệu quả, bạn nên gắn liền với phong cách đó. Bạn muốn mọi người biết rằng họ đang ở trong blog hoặc đang đọc sách và bài viết của bạn. Điều này khó thực hiện hơn bạn nghĩ rất nhiều.

  • Hãy để cho thông điệp xuyên suốt tất cả những điều bạn làm

Một trong những ví dụ gần nhất của việc này là khi Pat Flynn viết về website tái thiết kế của mình và việc anh ấy đến với ý tưởng thử nghiệm kết hợp giữa kinh doanh trực tuyến và thu nhập thụ động như thế nào. Điều này giúp cho thương hiệu của Pat Flynn tạo thành một khối hoàn chỉnh vững chắc.

  • Chỉnh sửa dựa trên phản hồi

Nếu bạn không có ý tưởng nào để xây dựng một thương hiệu vững chắc, hãy chỉnh sửa dựa trên những đóng góp của mọi người, ở nơi mà bạn nghĩ rằng thị trường của bạn có thể phát triển. Ví dụ, bạn có thể phát triển một website hướng dẫn tối ưu hoá Digital Marketing, dựa trên tất cả những chia sẻ bạn có được từ lĩnh vực của mình.

  • Hãy đặt bản thân vào vị trí của những người cùng đẳng cấp

Một trong những cách để nổi bật, trớ trêu thay, đó là được liên kết với các blog tương tự khác có chất lượng cao. Điều này có nghĩa là bạn cần nhắc đến họ trong nội dung của bạn, viết những nội dung tương tự (nhưng tốt hơn!) chứ không phải viết một bài mới. Nếu người ta bắt đầu đề cập đến bạn, đánh đồng bạn với những website khác, bạn đã có một phần chiến thắng.

  • Hãy xây dựng một nhân vật bí ẩn

Tôi nghĩ rằng rất nhiều người biết đến trang Tony Buổi Sáng (TBS) bởi những bài viết chất lượng và bài chia sẻ cực đặc biệt trên blog này. Tony Buổi Sáng là một nhân vật “nửa thật, nửa hư”, vì ai cũng biết đến “anh Tony”, nhưng không biết rõ “anh Tony” thật sự là ai. Và điều này cũng giúp TBS giữ được cái những cái chất riêng trong bài viết của mình.

  • Hãy cố gắng hết sức để trở thành người có ích

Một trong những điều tôi muốn nhắc nhở bản thân mình đó là có bao nhiêu website gắn liền với khuôn mặt và tên của tôi. Và tôi cố gắng suy nghĩ về hàng chục nghìn người truy cập mỗi tuần. Khi tôi làm điều đó, tôi cảm thấy được khuyến khích và muốn trở thành người có ích, cố gắng thực hiện những điều mới mẻ để giúp đỡ mọi người. Đây là một hướng tốt cho một thương hiệu và sản phẩm.

Đừng lo lắng nếu bạn không thể tìm ra tất cả những điều này ngay lập tức. Một nội dung tốt sẽ phát triển và bạn sẽ từ từ tìm ra những điều gì làm việc hiệu quả và những điều gì bạn thích làm.

Những nguồn tài liệu tham khảo có thể giúp bạn nổi bật hơn

Nếu bạn đã từng nói chuyện về xây dựng thương hiệu, logo, marketing,… từ khi học đại học, bạn sẽ thấy rằng, chủ đề này kéo dài mãi. Có những người có trình độ dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu về nó, và (cũng có) một số người (như trên) dành toàn bộ cuộc sống của họ để tìm ra nó.

Tôi không phải là chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực, nên tôi luôn cố gắng lấy ví dụ trong những lĩnh vực khác nữa. Dưới đây là một số bài viết / cuốn sách thú vị đáng để xem xét và suy nghĩ. Những bài viết / cuốn sách này đều bằng Tiếng Anh, và nếu bạn cảm thấy cuốn sách nào hữu ích, hãy để lại yêu cầu biên dịch bài viết đó cho tôi.

Bài báo này vẽ lại quá trình mà các logo nổi tiếng được cải tiến theo thời gian.

Đây là một cuốn sách hay, giải thích một số lý do bạn không nên làm một logo giá rẻ.

Một cuốn sách tuyệt vời của Darren, viết về sự thay đổi của những buổi ra mắt sản phẩm của ông theo thời gian.

Đây là một đoạn hội thoại nhỏ khá thú vị về cách Social Media Examiner phát triển trong một thị trường blog cạnh tranh và đông đúc.

Một quyển sách thực sự thú vị với rất nhiều số liệu thống kê về hai công ty lớn StarBuck và Dunkin’ Donuts. Thông qua cuốn sách này, bạn cũng có thể nhìn thấy cách mà StarBuck và Dunkin’ Donuts đã phát triển trong suốt một thời gian dài.

Tôi không phải là người thích sưu tập lời khuyên của người khác, nhưng quyển sách này có rất nhiều góc nhìn thú vị của tác giả.

Một câu chuyện hấp dẫn về một trong những blogger nổi tiếng nhất thế giới và những lời khuyên hữu ích về việc đặt tên.

Hầu hết nội dung cuốn sách là lời khuyên của các tác giả. Các bào viết trong blog này chủ yếu là các ví dụ của những thương hiệu vững chắc.

Một số lời khuyên về những bài học kinh doanh mà những cử nhân đại học chưa được học.

Một điều rất thú vị về tôn giáo, làm thế nào một số nhà thờ rất giỏi trong việc Marketing sản phẩm của họ.

III. Bạn đã nổi bật chưa?

Sau khi đọc xong bài viết này, tôi rất tò mò muốn biết xem bạn và blog của bạn có nổi bật hay không. Bạn có đang gặp vấn đề gì với blog cá nhân không? Hãy bình luận ở phía dưới để chúng ta cùng trao đổi nhé.

Nguồn tham khảo: http://www.blogtyrant.com/how-to-stand-out/

Biên dịch bởi: MediaZ.vn

Comments