9 điều bạn đừng nên tin về Digital Marketing

0
461

Chúng ta đều tự lừa dối mình bằng cách này hay cách khác. Và đó đều là sự thật trong ngành Digital Marketing.

May mắn thay, chúng ta đang đối diện với sự thật rằng người tiêu dùng không muốn các biểu ngữ (banner) hay không cần sự quảng cáo sản phẩm của chúng ta. Chúng ta đều biết rằng những việc đó không giúp gì được cho ai cả.

Chúng ta cũng biết rằng marketing có giá trị. Và ban quản trị kì vọng chúng ta đưa ra kết quả công việc đã làm.

Nhưng trong Digital Marketing, chúng ta tự bảo mình rằng chúng ta chưa đủ giỏi, hoặc chúng ta quá giỏi. Có lẽ chúng ta vẫn nghĩ về thời hạn của chiến dịch quảng bá thay vì người tiêu dùng.

Dù chúng ta có tự lừa dối bản thân về điều gì, thì đây là một số sự thật:

  1. Chúng ta cần cam kết về giá trị khách hàng (customer value) trong việc tiếp thị của chúng ta và toàn bộ công ty.
  2. Để Marketing có hiệu quả không hề khó. Hãy luôn nhắc đi nhắc lại điều này.
  3. Người tiêu dùng mua hàng từ chúng ta vì tất cả những trải nghiệm của họ với chúng ta.
  4. Marketing tạo ra tính nhân đạo trong công ty, tổ chức của bạn.
  5. Chúng ta tiêu tiền không phải để thử những cái mới, mà để nhắc lại những gì chúng ta biết rằng sẽ không làm.

Nhưng trước khi chúng ta tìm hiểu kĩ hơn về những sự thật trên, đây là 9 điều chúng ta tự lừa dối mình trong Digital Marketing

#1: Một website tốt là những gì tôi cần:

Một website tốt là khởi đầu hoàn hảo cho sự thành công trong digital marketing, nhưng nó không bao giờ là đủ. Trang web của bạn phải hấp dẫn, phù hợp, và đầy đủ những nội dung chất lượng hướng tới người tiêu dùng.

Một website tốt là những gì tôi cần

Để có một kế hoạch digital marketing hiệu quả, bạn cần phải cập nhật đều đặn, và chúng ta cần xem xét làm thế nào để chúng ta thu hút đúng người vào trang web của chúng ta. Thường thì, điều đó có nghĩa là có thể triển khai kế hoạch digital marketing ở một nơi khác ngoài trang web của bạn.

#2: Tôi sẽ tạo ra nội dung hay mỗi ngày:

Có hai điều hoang đường trong vấn đề này: Một là, bạn luôn luôn viết được nội dung tốt; và hai là, và tôi sẽ đăng nó hằng ngày. Đó là một khởi đầu tốt cho thấy rằng bạn đang hướng tới những mục đích lớn – đó luôn là một ý tưởng hay để cố gắng và tạo ra nhiều nội dung hơn.

Nhưng như Robert Rose nói: “Nhiều nội dung có thể có nhiều hiệu quả, cho tới khi không phải là vậy”

Chúng ta phải tạo ra nhiều nội dung có chất lượng cao, thường thì chúng ta có thể. Và phải nhận ra giới hạn ở đâu đúng lúc, trong khả năng ngân sách, và trong sự chú ý của đối tượng.

Tôi sẽ tạo ra nội dung hay mỗi ngày:

#3: SOCIAL MEDIA là OWNED MEDIA

Chúng ta không sở hữu tài khoản mạng xã hội mà là nền tảng sở hữu chúng. Chúng quyết định cách thức và mức độ cập nhật mạng xã hội của bạn.

Bạn có đăng nội dung mà mọi người thực sự muốn đọc và chia sẻ không? Hay những thứ chúng ta tránh xa. Chia sẻ những nội dung hấp dẫn là cách duy nhất để có được sự chia sẻ trên mạng xã hội (social share) cơ bản.

Bạn có đang xây dựng lượt theo dõi trên mạng xã hội bằng cách theo dõi và chia sẻ nội dung của người khác không? Đó là cách duy nhất để gây dựng lượng theo dõi thực của những người có tầm ảnh hưởng tới xã hội hiện nay.

Khái niệm này còn khá nhiều tranh cãi, đặc biết nếu đó là những kênh social media do chúng ta sở hữu như profile, fanpage, group… Tuy nhiên, nếu xét tổng thể, chúng không nên cho vào danh mục “owned media”.

#4: Những bình luận tiêu cực là không tốt:

Một phản hồi tiêu cực không phải lúc nào cũng không tốt. Không phải tất cả những cuộc đối thoại đều tích cực. Điều đó là ổn khi bất đồng quan điểm với nhiều người và dễ dàng thực hiện việc này trên mạng. Tránh buông lời chọc tức (troll), nhưng hãy thích nghi với những người tham gia cuộc trò chuyện mà bạn bắt đầu cảm thấy tiêu cực.

Chỉ cần nhớ lời mẹ dặn: Hãy lịch sự, nói “cảm ơn” và đối xử với người khác theo cách bạn muốn đối xử. Rồi bạn sẽ thấy cơ hội để giải quyết những bình luận tiêu cực.

#5: Mọi người sẽ yêu thích nội dung của bạn:

Dù bạn tin rằng nội dung bạn tạo ra sẽ thú vị, có thể sẽ không gợi lên phản ứng bạn mong đợi từ người dùng.

Hãy nhớ rằng chỉ vì họ không thích những nội dung bạn đăng lên không có nghĩa rằng nó không hiệu quả! Nếu bạn có những kiểu phản ứng (thường thì những phản ứng tích cực là tốt nhất) mà khuyến khích họ tương tác, thì nó thành công.

Hãy nghĩ về các phản hồi khác có thể có lợi cho chiến lược marketing của bạn thay vì cố gắng gợi lên sự yêu thích của mọi người. Nội dung của bạn có thể có ích, khơi gợi suy nghĩ, thú vị, hài hước hoặc ngắn gọn, xúc tích.

#6: Mọi người sẽ ghét nội dung của bạn:

Đừng sợ thất bại khi thử những điều mới và liều lĩnh thực hiện theo những hướng khác nhau. Miễn là bạn có bản tuyên bố sứ mệnh (mission statement) rõ ràng, hãy tập trung vào giá trị khách hàng. Và bắt đầu với mục tiêu ước lượng sự tương tác (engagements), bạn sẽ biết được nhiều điều thú vị từ những thử nghiệm bạn điều khiển.

#7: Chúng ta cần phải dựa trên nền tảng mạng xã hội:

Digital marketing bao gồm rất nhiều mảng khác nhau, từ blog và nền tảng các mạng xã hội đến các website và email và hơn thế nữa. Đó thực sự là một lĩnh vực khổng lồ! Mọi người đến với các nền tảng mạng xã hội khác nhau nhằm tìm kiếm nhiều thứ khác nhau. Và phụ thuộc vào các nền tảng này, nội dung của bạn có thể ít nhiều phù hợp.

#8: Chúng ta phải theo dõi các đối thủ một cách mù quáng:

Nếu đối thủ của bạn nhảy qua một chiếc cầu, liệu bạn có nhảy không? Với Digital marketing cũng vậy. Tìm hiểu kế hoạch digital marketing của đối thủ là thời điểm tốt để bắt đầu, nhưng đó không phải là mục đích cuối cùng. Hãy làm những gì hiệu quả với bạn.

Hãy rẽ trái nếu họ rẽ phải, marketing nên thể hiện tính đặc trưng trong công việc của bạn, và là mục tiêu để bạn vượt qua đối thủ của bạn.

#9: SEO không còn thích hợp:

SEO là việc quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta tiếp tục chặn nhiều quảng cáo. Người truy cập tìm kiếm thông tin tạo ra nhiều hơn cả trong lưu lượng truy cập và dẫn dắt nhiều công ty.

SEO đang dần dần thay đổi, và việc cập nhật những công nghệ kĩ thuật mới là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, SEO không phải là chiến thuật marketing hoàn thiện khi chỉ áp dụng một mình nó – nó hoạt động tốt nhất khi kết hợp với nội dung tốt, định hướng người mua, tập trung vào giá trị khách hàng, và lượng khách hàng bạn kiếm được.

Source: https://marketinginsidergroup.com/content-marketing/9-digital-marketing-lies-stop-believing/

Biên dịch: UyenNC

Biên tập: MyPT

Comments